วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

10 อันดับห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

10 อันดับห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก : Top ten Libraries of the World

Library of Congress - Over 33,012,750 items*

The Library of Congress นับเป็นห้องสมุดที่กว้างและใหญ่ที่สุดในโลก ห้องสมุดแห่งนี้มีจำนวนหนังสือ การบันทึกเทป แผนที่ และจารึกมากที่สุด รวมกันแล้วมากกว่า 33,012,750 ชิ้น

กห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และเป็นห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งขึ้นในช่วงปี 1800 เมื่อประธานาธิบดร จอห์น อาดัม ลงนามในกฎหมายให้โอนย้ายที่นั่งในคณะรัฐบาลจากรัฐฟิลาเดลเฟียมายังเมืองหลวง ที่วอชิงตัน

ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งขึ้นด้วยเงินทุนราว $5,000 ห้องสมุดดั้งเดิมนั้นตั้งอยู่ในบริเวณอาคาร Capitol Building แต่เกิดไฟไหม้เสียหายหมด

เมื่ออาคาร Library of Congress เปิดให้สาธารณชนเข้ามาใช้งานเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1897 มันได้กลายเป็นอนุสาวรีย์ที่งดงามแห่งชาติ และเป็นอาคารห้องสมุดที่ "ใหญ่ที่สุด แพงที่สุด และปลอดภัยที่สุด" ในโลก[อย่างกับในสภา (ภาพที่ 2 )]

National Library of China เป็นหองสมุดที่ใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญในทวีปเอเซีย รวมถึงเป็นห้องสมุดที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของโลก ห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือมากกว่า 28,980,777 เล่ม ซึ่งรวมถึงจำนวนที่นับกันเป็นบางครั้งบางคราวรวม 12 ล้าน

ห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือวรรณคดีจีนจากทั่วโลกที่ใหญ่ ที่สุด ห้องสมุดนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี 1909 ในกรุงปักกิ่ง ประทศจีน มีหนังสือประวัติศาสตร์จีนอยู่ที่ห้องสมุดแห่งนี้ด้วย
นอกจากจะมีหนังสือจีนมากที่สุดในโลกแล้ว ห้องสมุดแห่งนี้ยีงเป็นที่รวบรวมวัสดุที่เป็นภาษาต่างประเทศในจีนที่ใหญ่ที่สุดด้วย

National Library Canada มีหน่วยงานของรัฐบาลที่ทำหน้าที่ในการจัดหา และรักษาเอกสารที่เป็นมรดกแห่งชาติของแคนาดาผ่านตัวอักษร รูปภาพ และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และประเพณีของแคนาดา ที่นี่มีหนังสือมากกว่า 26,006,054 เล่ม และเป็นห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก ห้องสมุดที่สวยงามมากแห่งนี้เป็นสมบัติแห่งชาติของแคนาดาห้องสมุด แห่งนี้ยังเป็นที่จัดเก็บเอกสารที่มีความสำคัญในเรื่องเกี่ยวกับประวัติ ศาสตร์ของแคนาดา และบทบาทของแคนาดาในสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2[สูงแฮะ...ตกลงมาคงตาย]

Deutsche Bibliothek เป็นห้องสมุดแห่งชาติของเยอรมันที่สร้างขึ้นในปี 1912 วัตถุประสงค์ที่สำคัญของห้องสมุดแห่งนี้ คือ เป็นแหล่งจัดหา จัดเก็บเอกสารทั้งหมดของเยอรมัน รวมถึงเอกสารในภาษาอื่นๆที่พิมพ์ขึ้นในประเทศเยอรมัน นับเป็นห้องสมุกที่ใหญ่ในลำดับที่ 3 ของโลก โดยมีเอกสารต่างๆรวม 24,487,010 ชิ้นห้อง สมุดตั้งอยู่ทั้งที่เมืองแฟรงเฟริตและเมือง Leipig การเก็บรักษาและการจัดการงานเขียนด้วยระบบมือถูกดำเนินการที่นี่ทั้ง 2 แห่ง ห้องสมุดแห่งนี้ถึงกำหนดที่จะต้องทำใหม่มาตั้งแต่การรวมประเทศเยอรมันในปี 1990

British Library เป็นห้องสมุดแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ตั้งขึ้นในปี 1753 ในกรุงลอนดอน นับว่าเป็นห้องสมุดที่สำคัญที่สุดในโลกในด้านการค้นคว้า มีเอกสารมากกว่า 15,500,000 ชิ้นในทุกภาษาและทุกรูปแบบของโลก

เอกสารที่มีในห้องสมุดแห่งนี้ รวมถึง หนังสือราว 23,500,000 เล่ม และเพิ่มขึ้นราว 3 ล้านเล่มในทุกๆปี ซึ่งต้องใช้ชั้นวางยาวรวมกันเป็นระยะทาง 625 กิโลเมตร และเพิ่มขึ้นราง 12 กิโลมจรในทุกๆปีหากเราอ่านหนังสือวันละ 5 เล่ม จะต้องใช้เวลามากถึง 80,000 ปีในการดูหนังสือที่มีอยู่ทั้งหมดในห้องสมุดแห่งนี้ ห้องสมุดแห่งนี้บอกรับเอกสารทุกเล่มที่พิมพ์ในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังแสตมป์จำนวน 8 ล้านดวง และมีเอกสารหายาก ซึ่งรวมถึงเอกสารในสมัยกลาง Magna Carta ที่โด่งดัง ... สมุดโน๊ตของ Leonardo Da Vinci ... จารึกแห่ง Beatleas เป็นต้น[เอกสารหายากหรอน่าสนแฮะ *-*]

ระบบห้องสมุดของ Harvard University Library ประกอบด้วยห้องสมุดรวม 90 แห่ง ซึ่งมีหนังสือมากกว่า 15,000,000 เล่ม นับว่าเป็นระบบห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นห้องสมุดทางการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงเป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในลำกับที่ 6 ของโลก ตั้งขึ้นเมื่อปี 1638ห้อง สมุดแห่งนี้เป็นห้องสมุดทางการศึกษา จึงมีสำเนาของปริญญานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก รวมถึงวิทยานิพรธ์ในระดับปริญญาโทอยู่บ้าง รวมถึงวิทยานิพนธ์ระดับเกียรติ์นิยมระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ เอกสารที่ได้รับรางวัล และเอกสารอื่นๆที่รับเป็นประจำ

Russian State Library เป็นห้องสมุดแห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 1795 ในกรุงมอสโค ห้องสมุดแห่งนี้นับว่าเป็นห้องสมุดที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในปีเทศรัสเซีย รวมถึงใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของโลก มีหนังสือมากกว่า 14,750,000 เล่ม ... เป็นห้องสมุดที่เป็นที่นิยมและสำคัญที่สุดในรัสเซียปัจจุบัน ห้องสมึดแห่งนี้มีเอกสารที่เปี่ยมเอกลักษณ์ของรัสเซีย รวมถึงเอกสารในภาษาต่างประเทศถึง 247 ภาษา มีผู้อ่านลงทะเบียนเป็นสมาชิกใหม่ของห้องสมุดที่ทรงเกียรติ์นี้ราว 200 คนทุกๆวัน มีผู้แวะเข้ามาใช้บริการราว 4,000 คนทุกๆวัน[เห็นหนังสือบนโต๊ะนั้นแล้วคันไม้คันมืออยากอ่านแฮะ -..-]

New York Public Library (NYPL) เป็นห้องสมุดประชาชนระดับแถวหน้าของโลก และเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่มีความสำคัญในด้านการค้นคว้า ตั้งขึ้นเมื่อปี 1895 ปัจจุบันมีสาขารวม 87 สาขา มีหนังสือโดยรวมมากกว่า 14,685,192 เล่มห้อง สมุดแห่งนี้มีประวัติที่ยางนานย้อนหลังไปในช่วงที่นิวยอร์กกลายเป็นเมืองที่ สำคัญที่สุดของโลกในสตวรรษที่ 18 และ 19 อาคารห้องสมุดในปัจจุบันเป็นผลงานจากการเปิดประกวดแบบโดยสถาปนิกเปี่ยมความ สามารถของเมือง และวางศิลาฤกษ์ในปี 1902 เอกสารและงานบริการเกือบจะทุกชิ้นมีให้ใช้บริการอย่างอิสระสำหรับทุกคนที่ สนใจ[มองผ่านๆตอนแรกนึกว่าห้องรับประทานอาหารในเรื่องแฮร์รี่]

National Diet library เป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุด และมีความสำคัญที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตั้งขึ้นเมื่อปี 1948 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการค้นคว้าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสาธารณะ มีหนังสือมากมาย (14,304,139) ในทุกประเภทมี สาขา 27 แห่งในประเทศ หนังสือในทุกหัวข้อ ดังเช่นวิทยาศาตร์ ศาสนา การเมือง กฎหมาย แผนที่ ดนตรี และอื่นๆอีกมาก มีอยู่ในห้องสมุดแห่งนี้[ญี่ปุ่นติด =w=]

Yale University Library เป็นระบบห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเยล ในเมือง New Haven รัฐคอนเน็กติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งขึ้นเมื่อปี 1701 นับเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีหนังสือราว 13,000,000 เล่มอยู่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัย 22 แห่ง และหลายๆแห่งมีหนังสือที่นับว่าดีที่สุด และดึงดูดความสนใจของเหล่านักศึกษาคงแก่เรียนจากทุกมุมโลก[อย่างกับปราสาท -0-]

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=780573